Việc ăn uống cho những bà mẹ mới sinh làm sao cho đủ chất nuôi bé khỏe mạnh và đáp ứng nhu cầu cơ thể là vấn đề mà rất nhiều các bà mẹ mang bầu quan tâm.
Muốn có một cơ thể khỏe mạnh phục hồi sức khỏe tốt nhất sau sinh các mẹ phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lí và cần kiêng một số loại thực phẩm không tốt cho cơ thể. Những chia sẻ dưới đây sẽ khiến các mẹ bầu lập ra cho mình kế hoạch ăn uống hợp lí nhất.

Mẹ luôn tác động đến trẻ ngay từ khi mang bắt đầu mang thai. Để sữa mẹ đảm bảo tốt cho sức khỏe của bé, mẹ cần biết chế độ dinh dưỡng đúng và kiêng ăn một số thực phẩm. Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, chế độ ăn cho bà mẹ cho con bú cần: Ngũ cốc, trứng các loại, đậu và chế phẩm từ đậu, cá và thịt các loại, sữa bò, rau xanh, trái cây, đường, dầu ăn

thuc-pham-nen-an-va-nen-kieng-cho-ba-bau-de-tranh-anh-huong-khi-ve-gia-1

Muốn có một cơ thể khỏe mạnh phục hồi sức khỏe tốt nhất sau sinh các mẹ phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lí

Chế độ ăn và những thực phẩm nên ăn

  • Nên chia thành 3 bữa ăn chính và 2-3 bữa ăn phụ/ ngày để giúp cơ thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng. Các thực phẩm nên chế biến bằng cách luộc, hấp, ninh, nấu; hạn chế nướng và rán.
  • Ăn sáng vừa phải, đều đặn. Tránh tình trạng ăn uống quá độ trong ngày cũng là một cách hạn chế tăng cân hợp lý.
  • Hãy chọn thức ăn nhiều protein nhưng ít mỡ (như các loại thịt nạc), nên dùng dầu thực vật trong chế biến thức ăn. Uống sữa dành cho bà mẹ mang thai và cho con bú… để tăng nguồn cung cấp canxi cho bé. Hạn chế đồ ăn chiên, xào, đồ ngọt, thức ăn nhanh…
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây để tăng cường lượng vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Nên chọn các loại rau quả có tính chất nhuận tràng để phòng táo bón cho mẹ và bé như: rau khoai lang, mồng tơi, đu đủ, chuối tiêu, cam, bưởi.
  • Để ý tới việc uống nhiều nước hàng ngày (2- 3 lít) vì nước là thành phần chính tạo nên sữa cho con bú. Có thể uống nước lọc, uống sữa, nước ép trái cây.

Những đồ ăn nên tránh

  • Hành tỏi là một nguồn rắc rối cho các bà mẹ đang cho con bú.
  • Gia vị: Hành và tỏi cũng có xu hướng là một nguồn rắc rối cho các bà mẹ đang cho con bú. Hành và tỏi sống có ảnh hưởng mạnh tới mùi vị của sữa mẹ. Và em bé có thể bỏ bú mẹ chỉ vì những mùi vị này. Mùi vị của hành tỏi có thể giảm bớt đi sau khi được nấu nướng, nhưng hai loại gia vị này vẫn có thể khiến bụng dạ bé khó chịu.
  • Quả Bơ: Dù bơ là loại trái cây giàu dinh dưỡng vì chứa nhiều vitamin C và các chất béo lành mạnh, nhưng trước khi ăn bạn nên thăm dò phản ứng của bé trước. Vì, rất có thể, bơ sẽ khiến cho dạ dày của bé ‘ọc ạch’, khó chịu.
  • Khoai Tây chiên: Thực phẩm nhiều mỡ như khoai tây chiên và các món rán được liệt vào danh sách các món ăn không tốt cho bà mẹ đang cho con bú, vì những món ăn này có hàm lượng calo cao nhưng lại ít chất dinh dưỡng. Dầu mỡ cũng có thể gây ra vấn đề với sữa mẹ và gây kích ứng dạ dày của trẻ nhỏ.
  • Đồ uống có chứa cafein: Một ít caffeine là không sao, nhưng quá nhiều caffeine trong sữa của bạn có thể làm bé khó ngủ và trở nên cáu kỉnh.
  • Bạn sẽ nhận ra rằng em bé sẽ bị đầy hơi, đau bụng và quấy hơn bình thường khi bụng của bé khó chịu. Những dấu hiệu này có thể xảy ra khi bạn ăn sôcôla. Nếu như vậy thì tốt nhất, mẹ nên loại trừ các thức ăn gây kích thích này trong chế độ ăn uống của mình. Có những phụ nữ thấy rằng uống ca cao nóng hoặc hạt ca thay cho sôcôla sẽ tốt hơn là ăn uống những thứ liên quan đến sôcôla.
  • Đồ uống có cồn: Nếu bạn đang ở trong một tình huống nào đó mà muốn uống một chút rượu, bạn cần chắc chắn rằng mình đã dự trữ sẵn sữa cho bé ra bình, bởi bạn sẽ không thể cho con bú một lần nữa mình sau hai giờ sau khi bạn ngừng uống rượu.
thuc-pham-nen-an-va-nen-kieng-cho-ba-bau-de-tranh-anh-huong-khi-ve-gia-2

Việc ăn uống cho những bà mẹ mới sinh làm sao cho đủ chất nuôi trẻ và đáp ứng nhu cầu cơ thể

Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ khiến các bà mẹ có những kiến thức để chăm sóc tốt hơn cơ thể mau chóng phục hồi và ổn định . Chúc các chị em luôn khỏe mạnh chăm sóc con cái tốt nhất và hãy luôn đồng hành ủng hộ cùng chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin chăm sóc sức khỏe nhé.