Trước và trong thời điểm mang bầu, người mẹ cần thay đổi một vài thói quen và sở thích ăn uống không tốt. Gỉa dụ như thói quen ăn mặn bởi phụ nữ có thai ăn nhiều muối sẽ khiến cho huyết áp cao và tác động không tốt đến chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé.

Bà bầu cần tránh sử dụng những loại cá có khả năng mang hàm lượng thủy ngân cao (cá thu, cá mập, cá kiếm). Thủy ngân nhiễm trong cá khi tích lũy quá nhiều có thể gây tổn thương đến não của em bé trong bụng.

thuc-pham-can-tranh-an-trong-3-thang-dau-thai-ki-1

Bà bầu nên tránh dùng những thực phẩm đã được xác nhận là gây nguy hiểm cho sức khỏe bé. Chẳng hạn như những loại củ, quả mọc mầm (ví dụ khoai tây) bởi có chứa nhiều chất độc, gây tác động không tốt đến thai nhi. Những sản phẩm sữa, bơ, phomat chưa qua tiệt trùng; cá, thịt, trứng còn tái; thức ăn ôi thiu, mốc, có mùi lạ cũng không được dùng bởi chúng chứa nhiều vi khuẩn và mầm bệnh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và con.

Hãy chọn các loại thực phẩm an toàn, rau quả cần rửa sạch, gọt vỏ trước khi ăn và nấu nướng để hạn chế nhiễm khuẩn. Ăn ít hay không ăn các loại thực phẩm có thể gây động thai, sinh non như đu đủ xanh, táo mèo, long nhãn, đào, gừng, ớt, rau sam…

Bà bầu không nên uống rượu và những loại đồ uống có cồn. Cồn trong rượu sẽ đi vào cơ thể mẹ và qua nhau thai xâm nhập vào bào thai, trực tiếp gây nguy hại cho thai nhi, có khả năng sẽ khiến cho bé phát triển chậm hay có bộ phận bị dị dạng.

thuc-pham-can-tranh-an-trong-3-thang-dau-thai-ki-2

Người mẹ mang bầu tránh sử dụng nhiều đồ uống có ga, có chứa cafein và cocain. Chất cafein có trong cà phê và đồ uống có ga có hại với phôi thai, có thể gây sảy thai. Mặt khác cafeincos thể làm phá vỡ các vitamin hình thành nên triệu chứng thiếu vitamin B1 mà biểu hiện là mệt mỏi, chán ăn, táo bón. Cafein cũng kìm hãm sự hấp thu của sắt và kẽm, làm nặng hơn tình trạng thiếu máu của phụ nữ có thai, đây là một trong những bệnh đe dọa đến sức khỏe thai nhi.

Những thứ thực phẩm có lợi, hại theo quan niệm truyền thống – nên hay không nên?

Theo kinh nghiệm dân gian, nhiều phụ nữ mang thai trong thời kỳ thai nghén quan niệm phải ăn những thực phẩm có lợi cho thai nghén (trứng ngỗng, cá chép, nước dừa…) và tuyệt đối không ăn những thực phẩm có hại cho thai nghén (rau ngót, măng, ốc…). Về bản chất, các thực phẩm đều có giá trị dinh dưỡng nhất định, khi ăn ở mức điều độ thì đều có lợi cho cơ thể.

Kinh nghiệm dân gian cho rằng ăn 7 trứng ngỗng sẽ sinh con trai, ăn 9 trứng ngỗng sinh con gái, muốn con thông minh, mẹ nên ăn nhiều trứng ngỗng….là những kinh nghiệm mà các bà bầu vẫn hay mách nhau.

Nhưng thực ra trứng ngỗng chỉ hiếm chứ không quý và còn kém trứng gà về mặt giá trị dinh dưỡng. Trứng ngỗng mặc dù giàu protein hơn trứng gà một chút (trứng ngỗng 13,5%, trứng gà 12,5%) và lượng lipit cao hơn (trứng ngỗng 13,2%, trứng gà 11,6%). Hàm lượng các vitamin của trứng ngỗng cũng thua trứng gà.Nhất là vitamin A, rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai, ở trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà.

Chưa có bằng chứng chứng minh phụ nữ mang thai khi ăn trứng ngỗng thì con thông minh, hoặc trứng ngỗng tốt cho thai nhi hơn các trứng gia cầm khác.Bởi vậy thay vào việc cố ăn trứng ngỗng một cách không thích thú mà giá lại đắt, những bà mẹ mang thai nên dsử dụng trứng gà.

Chẳng hạn có trứng ngỗng thì cũng chia nhỏ quả trứng ăn làm nhiều lần hay nấu cho cả nhà cùng ăn để giảm bớt lượng protein, tránh quá tải cho thận và tăng cholesterol máu, đặc là ở các bà mẹ có khả năng bị tăng huyết áp lúc mang thai.

Cá chép có chất lượng thịt ngon, ăn ngọt, vị thơm. Nhất là đối với chị em phụ nữ, món ăn từ cá chép sẽ rất bổ máu, ăn nhiều khiến mặt hồng hào, tuần hoàn tốt. Phụ nữ đang mang thai, ăn cá chép sẽ có thể an thai. Trong cá chép chứa nhiều thành phần bổ dưỡng như prortein, mỡ, vitamin A, B1, B2, phốt pho, canxi, sắt… có cong năng bổ máu và hỗ trợ cho não bộ phát triển khỏe khắn rất tốt cho bà mẹ đang mang thai.

Vứi các bà mẹ mang thai thường bị mất ngủ, mệt mỏi thì sử dụng món ăn chế biến từ cá chép nhiều lần sẽ có thể bồi bổ, phục hồi cơ thể. Theo y học cổ truyền, cá chép có vị ngọt, tính bình, rất nhiều đạm và vitamin….có thể giúp an thai, chữa phù thũng khi mang thai. Canh cá chép nguyên vị rất tốt với phụ nữ mang thai trong thời kỳ đầu. Nhưng quan niệm ăn cá chép thì đẻ con da trắng, môi đỏ hay sinh con gái là không có cơ sở khoa học.

Hãy chọn mua cá chép sông để nấu là ngon hơn cả bởi cá sống trong môi trường tự nhiên. Cá chép khi được nuôi trong môi trường nước bị ô nhiễm thì có thể bị nhiễm kim loại nặng do chúng sống ở lớp bùn nên cần cẩn thận khi mua. Và hãy nhớ không nên ăn cá chép cả ruột bởi có thể nhiễm độc và cũng không nên ăn quá nhiều mỗi lần. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu chỉ ăn tăng thêm 10g đạm tương đương với 100g các chép tươi (tính cả xương), tổng lượng đạm một ngày cần khoảng 80g.