Kẽm là dưỡng chất vô cùng quan trọng. Nếu được bổ sung đủ kẽm cho cơ thể sẽ hỗ trợ cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn và các vết thương mau lành. Kẽm còn làm cho bệnh cúm nhanh khỏi và ít trở nặng, mộ tỏng những bệnh đe dọa đến sức khỏe thai nhi, hỗ trợ tuyến giáp, thậm chí làm chậm quá trình lão hóa. Kẽm được cho là có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhịp tim và hạ bớt khả năng bị suy tim. Cơ thể chúng ta không đòi hỏi quá nhiều kẽm, chỉ 8 mg ở phụ nữ và 11 mg ở đàn ông mỗi ngày. Sau đây là 10 thực phẩm hỗ trợ cho bạn bổ sung đầy đủ kẽm cho cơ thể.

nhung-loai-thuc-pham-giau-kem-tot-cho-ba-bau-1

Một con hàu cỡ vừa có khoảng 5.3 mg kẽm. Thứ hải sản có vỏ này còn dồi dào protein cùng các dưỡng chất và vitamin khác như vitamin C, vitamin B-12, sắt và selen. Ăn hàu còn khiến cho bạn tăng khả năng ‘yêu’.

Tôm hùm và cua chứa rất nhiều kẽm. Những loại cá như cá sardine, cá hồi, cá bơn cũng có kẽm tuy nhiên ít hơn. Ăn nhiều hải sản rất tốt cho sức khỏe nói chung và tim mạch nói riêng.

Thịt bò, lợn, gà ngoài việc bổ sung protein chúng còn giúp bạn cung cấp thêm kẽm. Tốt nhất hãy ăn thịt nạc, bỏ mỡ và da. Với khoảng 85 g, ức gà sẽ mang lại cho bạn 0,9 mg kẽm. Trứng cũng là nguồn bổ sung kẽm đáng quan tâm. Một quả trứng to có chứa 0,6 mg dưỡng chất quan trọng này.

Các loại đậu sẽ cung cấp kẽm cho cơ thể và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ và bé khác. Chúng đều là những loại thực phẩm ít calo, giàu protein cùng vitamin, khoáng chất và chất xơ.

nhung-loai-thuc-pham-giau-kem-tot-cho-ba-bau-2

Những loại nấm, rau chân vịt, xúp lơ  xanh, cải xoăn và tỏi đều mang theo rất nhiều kẽm đó. Hãy cung cấp thêm các loại rau củ này vào bữa ăn hàng ngày để có đủ kẽm mà vẫn đạt cân nặng chuẩn khi mang thai.

Những loại hạt cũng là nguồn kẽm tuyệt vời. Hạt bí, hạt điều, đậu phộng và hạt chia đều rất tốt. Bạn có thể ăn không các loại hạt này hoặc ăn cùng sữa chua ít béo.

Có thể hơi khó ăn với một số người tuy nhiên yến mạch, gạo lức, hạt quinoa hay bánh mì ngũ cốc nguyên cám đều chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và dĩ nhiên là kẽm.

Với 40 g ngũ cốc ăn sáng sẽ bổ sung cho cơ thể 3,8 g kẽm, gần bằng với 25% lượng kẽm khuyến nghị mỗi ngày. Biện pháp tốt nhất để ăn ngũ cốc là thêm sữa không béo và hoa quả.

Không chỉ là một nguồn canxi cần thiết, sữa và sữa chua còn là các thực phẩm ngon lành chứa nhiều kẽm. Bạn có thể thêm sữa vào ngũ cốc, yến mạch hoặc làm smoothies. Còn sữa chua sẽ càng thêm bổ dưỡng nếu ăn cùng hoa quả.

Một món ngọt là sô cô la cũng khiến cho bạn tăng cường kẽm. Sô cô la càng đắng càng tốt: 60 – 69% cacao sẽ cung cấp 5% lượng kẽm cần thiết mỗi ngày, còn 70 – 85% cacao đem đến 6% kẽm. Nhưng đừng quên là không chỉ có sô cô la mới có kẽm và không ăn quá 30 g sô cô la mỗi ngày.

75-80% bà mẹ bầu bị nghén trong bốn tháng đầu nên không dễ để nhận biết nghén sinh lý (thấy buồn nôn hoặc nôn xảy ra đối với mọi thời gian nào kể cả ngày hay đêm trong ba tháng đầu của thai kỳ) hay nghén do thiếu kẽm. Bà mẹ cần quan sát các dấu hiệu nghén để nhận biết tình trạng thiếu kẽm ở phụ nữ mang thai như: nghén nặng và giảm ăn kéo dài, có thể làm tác động tới sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của bào thai. Ngoài ra có khả năng còn làm giảm sự tích lũy năng lượng và các chất dinh dưỡng gây ra giảm tiết sữa mẹ sau sinh, mất sữa sớm (do không tích lũy năng lượng trước khi mang thai). Mong rằng với bài viết trên đây, bạn đã có thêm thông tin để lựa chọn bổ sung kẽm trong quá trình mang thai của mình!