Thời điểm mang bầu, cùng với việc lưu ý tới vấn đề nghỉ ngơi và thực đơn ăn uống thì các chị em mang thai cũng cần phải để ý hơn tới chế độ tập luyện thật đúng cách. Việc tập luyện từ tốn và có sự hợp tác các động tác bổ trợ thích hợp cho các mẹ mang thai sẽ giúp nâng cao sức đề kháng và nâng cao sức khỏe mẹ và bé. Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho các mẹ những phương pháp tập luyện phù hợp nhất.

  1. Đi bộ

Đây là bài tập giúp đỡ cho  tim mạch rất hữu hiệu đối với chị em mang bầu. Việc đi bộ làm cho bạn có hệ cơ bắp săn chắc, hoạt động co bóp tử cung được làm một cách dễ dàng hơn, kiểm soát tốt trọng lượng của bản thân, hạn chế nguy cơ táo bón. Và việc này cũng có thể khiến bạn giảm được nguy cơ tiền sản giật trong khi mang thai.

nhung-bai-tap-the-duc-tot-cho-ba-bau

Lúc tập luyện, bạn có thể thay đổi thời gian, tốc độ hay độ dài của đoạn đường tùy theo những gì có thể của bản thân mình. Và cũng nên quan tâm đến tình trạng sức khỏe của mẹ, khi quá mệt mỏi bạn hãy dừng lại nghỉ ngơi đúng lúc đừng quá gắng sức.

  1. Chạy bộ

Đây là cách nhanh và hữu hiệu nhất để khiến cho trái tim của bạn khỏe mạnh. Việc chạy bộ nhẹ nhàng phù hợp cho chị em mang thai lúc đầu. Hàng ngày bỏ ra khoảng 15 phút cho bài tập này nó sẽ mang lại hiệu quả rất lớn cho qua trình mang thai khiến tim của bạn và bé đều khỏe mạnh.

Hãy nhớ chạy bộ nhẹ nhàng chứ không phải là chạy tốc độ do vậy nên hãy kiểm soát tốc độ của mình thật tốt.

  1. Bơi lội

Việc bơi lội cũng là một bài tập tốt và an toàn cho phụ nữ mang thai. Nó mang lại lợi ích tốt cho tim mạch, nó cho phép bạn kiểm soát tốt trọng lượng của bản thân khi bạn phải dùng gần như toàn thân để hoạt động.

Và nước được cho là môi trường thuận lợi trong thời gian mang thai vì nó giúp giải toả stress và sức ép lên các cơ bị ảnh hưởng nhiều. Việc bơi lội sẽ khiến phụ nữ mang thai sẽ có cảm giác thoải mái hơn, hạn chế những triệu chứng đau nhức, mệt mỏi chân tay, cơ bắp, đau và tê các đầu ngón tay.

Có những phụ nữ mang thai có thể thực hiện các bài tập thể dục dưới nước để khiến cho các khớp được vận động nhẹ nhàng và giúp cho chân bạn không bị phù nề.

nhung-bai-tap-the-duc-tot-cho-ba-bau

  1. Yoga

Đây là một loại hình thể dục chủ yếu là luyện thở. Lúc mang bầu, bộ máy hô hấp của bạn phải làm việc nhiều hơn lúc bình thường. Và Yoga là cách tốt nhất cho bạn. Các bài tập Yoga sẽ bổ sung cho cơ thể một lượng ôxy dồi dào và đào thải tốt khí cacbonic.

Yoga khiến hệ xương khớp của bạn được dẻo dai và vượt cạn dễ dàng. Lúc mang bầu, những động tác thư giãn kết hợp luyện tập của yoga sẽ khiến bạn khỏe hơn, giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi.

Mỗi ngày bạn cũng nên dành thời gian cho các động tác giãn tay chân và cơ háng. Các bài tập này sẽ có lợi rất nhiều trong quá trình vượt cạn của bạn sau này.

Chú ý

  • Hãy khởi động làm ấm cơ thể trước khi tập thể dục
  • Hãy chọn bài tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp với thể trạng của mình không nên tập quá sức.
  • Tránh tập quá sức, nếu bạn cảm thấy vừa mệt cần nghỉ ngơi ngay
  • Đừng tập luyện khi cơ thể không được khỏe mạnh. Khi có thể chỉ nên đi bộ nhẹ nhàng, đây được xem là bài tập thể dục tốt nhất dành cho các bà bầu.
  • Khi có những biểu hiện bất thường trong quá trình tập luyện bạn đến bác sĩ kiểm tra ngay

Mong rằng với những gợi ý trên các bà mẹ có thể chắc chắn có được một sức khỏe tốt nhất cho chính mình lẫn bé yêu trong bụng. Và dù tập theo cách nào đi chăng nữa thì cần phải để ý tới những tình huống ngoài ý muốn trong lúc tập và nên dừng việc tập lại ngay khi xảy ra các tình huống bất lợi có nguy cơ tác động không tốt tới thai nhi. Chúc các mẹ bầu luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ thành công như mong đợi!