Ăn uống như thế nào trong quá trình mang thai giúp mẹ và bé đều đủ dinh dưỡng mà không bị thừa cân? Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp phần trong việc chăm sóc sức khỏe mẹ và bé.

Nguyên tắc chung khi ăn uống trong thời gian mang bầu

- Lựa chọn các loại thức ăn đa dạng. không nên ăn một loại thực phẩm  trong thời gian dài sẽ khến mẹ thiếu chất và stress.

- Không ăn kiêng thực phẩm do lời khuyên vô căn cứ, tất cả đều nên theo khoa học.

- Không tự ý uống các loại thuốc bổ sung chất cần thiết mà nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ.

mang-thai-nen-an-va-kieng-gi-de-me-khoe-ma-khong-thua-can

Bà bầu nên ăn gì và kiêng gì?

Nếu mẹ bầu có tình trạng sức khỏe bình thường, không suy dinh dưỡng, không tiểu đường béo phì… thì có thể tham khảo các loại thực phẩm với lượng ăn như sau:

  1. Rau, củ, quả, hạt… trong thời gian mang thai

Nên ăn nhiều để bổ sung đầy đủ vi chất và nước. Nên ăn các loại củ, hoa quả có màu sắc sặc sỡ tươi mới, đa dạng về loại. Tránh ăn cụ thể một loại

Có một số loại rau củ cần kiêng có căn cứ khoa học: rau ngót, nhãn (có liên hệ với việc tăng co bóp tử cung – gây sinh non), cà pháo và các loại măng (vì có chứa độc tố tự nhiên).

mang-thai-nen-an-va-kieng-gi-de-me-khoe-ma-khong-thua-can

  1. Đồ uống trong thời gian mang thai

Mỗi ngày cần bổ sung 2-3l nước các loại, bao gồm nước lọc, nước canh, nước hoa quả. Nên uống đều nước trong ngày không nên để khát mới uống, uống giải giác cho đến khi thấy nước tiểu trong thì là cơ thể đã nhận đủ nước.

Không nên uống các loại nước pha thêm đường như sữa có đường, nước trái cây pha thêm đường…….. chỉ nên uống các loại nước ngọt tự nhiên.

  1. Hải sản trong thời gian mang thai

Nên ăn một lượng vừa đủ vì đây là nguồn bổ sung đạm, iot, canxi… lành mạnh (tốt hơn ăn các loại thịt đỏ như thịt bò, lợn…)

Các loại hải sản không nên ăn: cá kiếm, cá cờ, cá mập

Các loại thức ăn hạn chế:

Ngao, sò, ốc, hến, tôm, cua: chế biến kĩ và chính kĩ.

  1. Sữa bầu

Sữa bầu không phải là sữa mà bản chất của nó là một loại thực phẩm chức năng bổ sung dưỡng chất. .Đây là chất tổng hợp nên mức độ hấp thụ thấp và đào thải lớn khiến các mẹ có thể bị nóng, nổi mun, táo bón.

Nói chung đây là loại thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng nên khong bắt buồn phải dùng. Có thể dùng thêm các loại như bánh quy bà bầu, kẹo bà bầu………. để bổ sung các loại chất thiết yếu cho cơ thể trong thời khì mang thai và thay đổi khẩu vị.

  1. Thuốc bổ

Không tự ý uống các loại thuốc mà nên theo quy định và thời gian theo bác sĩ yêu cầu ví dụ.

- Sắt (viên): 50mg/ngày.

- Canxi (viên hoặc ống): 800 – 1100mg/ngày

- Vitamin tổng hợp (viên)