Khi sinh con xong các bà mẹ thường ao ước lấy lại được vóc dáng trước đó của mình. Mộ t số bà mẹ vì quá nóng lòng trong việc giảm cân mà bị kiệt sức do không đáp ứng đủ dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phục hồi sức khỏe. Điều cần chú ý nhất là phải biết kết hợp chế độ dinh dưỡng cùng với việc tập luyện đều đặn trong thời kì này để đảm bảo mẹ khỏe, bé khỏe

dinh-duong-cho-cac-ba-me-cham-con-nho-1

Điều cần chú ý nhất là phải biết kết hợp chế độ dinh dưỡng cùng với việc tập luyện đều đặn trong thời kì này.

 

Thời gian đầu sau khi sinh các bà mẹ thường rất vất vả, phải lo lắng cho con yêu của mình và thường dẫn đến tình trạng lo âu,mất ngủ. Ở giai đoạn này các mẹ phải giữ cho bé miễn dịch, khỏe mạnh. Mẹ phải ăn đủ 03 bữa chính mỗi ngày, cố gắng không để bỏ bữa dù có bận rộn ( hay đang nỗ lực giảm cân)…nhất định không để bụng đói. Trong thời kì này các bà mẹ cũng không nên quan trọng quá đến cân nặng mà rồi lao đầu vào việc giảm cân. Việc giảm cân nên thực hiện từ từ, thông thường mẹ sẽ giảm khoảng 6-7kg ( trong tuần đầu sau sinh) và sẽ giảm tiếp trong 4-6 tháng đầu của giai đoạn đang nuôi con bằng sữa mẹ, mỗi tháng giảm từ 450-900g. Việc giảm cân diễn ra nhanh hơn so với các mẹ nuôi con bằng sữa bình. Nên biết rằng nếu giảm hơn 700g cân nặng/tuần ở giai đoạn cho con bú sữa mẹ không chỉ làm giảm số lượng sữa tạo ra mà còn gây nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng cho cả mẹ và con. Các mẹ không phải quá lo ngại về cân nặng có thể giữ nguyên hoặc tăng cân trong suốt giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ nhưng vẫn có thể giảm lượng cân thừa sau khi cai sữa cho bé.

dinh-duong-cho-cac-ba-me-cham-con-nho-2

Mẹ phải ăn đủ 03 bữa chính mỗi ngày, cố gắng không để bỏ bữa dù có bận rộn

 

*  DINH DƯỠNG CHO CÁC BÀ MẸ CHO CON BÚ

–  Thời gian nuôi con bằng sữa, các bà mẹ hãy ăn uống đầy đủ, cân bằng, đa dạng để nhận đủ lượng chất dinh dưỡng và uống ít nhất là 2 lít nước mỗi ngày. Giống như giai đoạn đang mang thai, trong thời kỳ cho con bú cũng có nhu cầu về dinh dưỡng, năng lượng rất cao và thực sự là tất cả các dưỡng chất đặc biệt là chất đạm, vitamin A, vitamin C và canxi. Mẹ đang cho bé bú nên nhận đủ 1.250mg canxi mỗi ngày, khoảng 2-8% tổng lượng canxi trong cơ thể mẹ sẽ được dùng cho quá trình tạo sữa. Sau thai kỳ, cơ thể người mẹ sẽ bù đắp lại lượng canxi đã mất. Nhưng, đối phụ nữ có nhiều con thời gian giữa các lần mang thai ngắn…sẽ khó nhận đủ lượng canxi thay thế cho lượng đã mất. Việc này khiến các mẹ phải đối với mặt với chứng loãng xương khi lớn tuổi.

–  Tăng cường vitamin, khoáng chất.

 

Thời gian cho con bú, nhu cầu với các chất dinh dưỡng đều tăng cao. Mỗi ngày cần cho cơ thể gồm: 350mcg vitamin A, 30mg vitamin C, 60mg filate, 50mg magie. Trong 04 tháng đầu cần bổ sung 6mg kẽm.

–  Thực phần không nên sử dụng

Một số thực phẩm ảnh hưởng không tốt đối với các bà mẹ,và bé nhà bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lượng sữa cung cấp cho bé bú. Thông thường nếu gặp tình huống này các bé sẽ đau bụng, đầy hơi, ợ hơi, tiêu chảy, nôn mửa, thở khò khè, chảy nước mũi, phát ban…Các loại thực phẩm gây hiện tượng này có thể là sữa bò và các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa, trứng, bột mì, trái cây họ cam, quýt, thực phẩm chưa cafein, tỏi, bắp cải, dưa leo…

Hãy có cho mình chế độ ăn uống đúng tiêu chuẩn để bảo vệ sức khỏe bản thân và con yêu của mình.Chúc bạn thành công!