Sữa, đậu phụ, rau lá xanh… là những lựa chọn rất tốt cho thực đơn của mẹ khỏe.

Canxi là nguồn dưỡng chất không thể thiếu đối với mẹ bầu ngay từ những ngày đầu mang thai. Cung cấp đủ lượng canxi sẽ giúp đảm bảo xương thai nhi được phát triển tốt nhất đồng thời người mẹ cũng ngăn ngừa nguy cơ bị chuột rút hay loãng xương sau sinh.

Nhưng, việc bổ sung canxi bằng cách nào để cơ thể được hấp thụ tốt nhất?
Các bà mẹ nên chọn lựa những thực phẩm giàu canxi để bổ sung điều độ suốt thai kỳ.

43166-bo-sung-canxi-cho-ba-bau-1

Dưới đây là những loại thực phẩm mà các bà mẹ nên chú ý:

Sữa

 Sữa là nguồn thực phẩm phổ biến dồi dào canxi nhất đối với mẹ bầu nói riêng và tất cả mọi người. Cách bổ sung canxi tốt nhất là bắt đầu một ngày mới với một ly sữa ấm. Ngoài ra, để chăm sóc tốt sức khỏe mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm những sản phẩm từ sữa khác như sữa chua, pho mát, váng sữa…

Cam

 Cam cũng là lựa chọn hiệu quả để tăng lượng canxi cho mẹ bầu. Ngoài ra cam còn rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C… giúp tăng khả năng miễn dịch và giúp mẹ có thai kỳ khỏe mạnh. Trái cây này cũng có thể giúp mẹ bầu tạm biệt ốm nghén.

Trái cây sấy khô

 Các loại trái cây sấy khô như mận sấy, nho khô, đào khô… chứa khá nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng. Lượng canxi lớn trong trái cây sấy khô sẽ rất tốt cho xương và răng của trẻ. Mẹ có thể nhâm nhi những thực phẩm này hàng ngày để đánh bay những cơn ốm nghén. Tuy nhiên, chị em cần lựa chọn những loại quả được chế biến bảo đảm an toàn thực phẩm.

bo-sung-canxi-cho-ba-bau-1

Quả sung

 Không chỉ giàu canxi, quả sung còn chứa lượng chất xơ lớn, giúp mẹ bầu ngăn ngừa triệu chứng táo bón, trĩ – những triệu chứng rất phổ biến khi mang thai.

Rau cải chíp

Đây là loại rau rất giàu các thành phần giúp bổ sung canxi, bên cạnh đó còn cung cấp thêm vitamin A, C, folic axit, chất sắt, beta carotin, và kali cho cơ thể.

Chất kali giúp cho cơ bắp và các dây thần kinh luôn khỏe mạnh, beta carotin giảm nguy cơ ung thu phổi và ruột. Các mẹ hãy thêm vào khẩu phần ăn của mình mỗi ngày một cốc nước ép cải chíp hoặc cải chíp trộn salad để hấp thụ đầy đủ dưỡng chất quan trọng.

Yến mạch

Đối với các loại hạt ngũ cốc thì yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất, gấp 7,5 lần gạo trắng.Dù canxi trong yến mạch không bằng canxi trong sữa,tuy nhiên vẫn giúp ích trong việc phòng chống bệnh thiếu canxi khi mang thai. Nếu nấu cháo yến mạch với mè đen, hiệu quả bổ sung canxi sẽ càng tốt hơn.

Cải xoăn

Khi nói tới bổ sung canxi, nhiều người nghĩ ngay tới uống sữa. Nhưng trên thực tế, cải xoăn là thực phẩm chứa nhiều canxi/ mỗi calo hơn so với sữa (90 gram mỗi khẩu phần) và cũng dễ hấp thu hơn so với sữa. Giống như rau diếp, cải bắp, cải xoăn… chứa nhiều vitamin K- là yếu tố hình thành của osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào trong xương, rất có lợi cho mẹ bầu.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong các loại hạt tốt nhất cho sức khỏe của mẹ bầu. Nó còn chứa protein và rất giàu vitamin E, kali. Mặc dù hạt hạnh nhân chứa chất béo nhưng đó là chất béo tốt, có thể giúp giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể nếu bạn tiêu thụ chúng một cách chừng mực.

Súp lơ xanh

Một cốc súp lơ xanh ép nước chứa một lượng khá lớn canxi cũng như mangan, kali, photpho, magie và chất sắt. Thêm vào đó, nó còn chứa nhiều vitamin A, C và K, một trong các thành phần chống ung thư hữu hiệu. Nếu không thích súp lơ ép, mẹ bầu có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như súp lơ xào, luộc… cũng rất tốt.

Đậu phụ

Đây là loại thực phẩm cung cấp nhiều canxi, có tác dụng phòng ngừa bệnh loãng xương. Một ngày các bà mẹ mang thai chỉ cần ăn 2 miếng/bìa đậu phụ là có thể thoả mãn nhu cầu canxi của cả ngày của mình.
Mong rằng với những chia sẻ về các loại thực phẩm trên sẽ giúp các bà bầu có thực đơn hợp lí để chăm sóc bản thân trong thời kì mang thai và sau này.
Chúc các bạn thành công!