Bạn có biết ăn táo mỗi ngày sẽ giúp bạn hạn chế thấp nhất những rắc rối về sức khỏe cho em bé trong bụng. Nếu người mẹ ăn ít nhất 4 quả táo/ tuần thì bé sẽ giảm được một nửa dấu hiệu bị hen suyễn sau này.

Sau đây là những điều cần biết trong thời kì chăm sóc thai phụ:

- Hạn chế ngồi bắt chéo chân bởi tư thế này sẽ gây chèn ép lên những vùng động mạch chính trong cơ thể bạn. Hãy chạm chân xuống đất khi bạn ngồi tựa lưng vào ghế,việc này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng máu bị ứ đọng ở chân.

- Uống một cốc sữa ấm trước giờ đi ngủ có tác dụng ngăn ngừa chứng chuột rút ở chân – sự co thắt cơ có liên quan đến dấu hiệu thiếu canxi.

- Hãy tích cự đi bộ. Nó chứa ít sự va chạm và mối nguy hiểm với sức khỏe của bạn cũng là thấp nhất; bởi vậy, hãy chăm chỉ đi bộ nhiều hơn cho đến khi ngày sinh sắp diễn ra. Và cố gắng đi bộ ít nhất khoảng 30-60 phút mỗi ngày sẽ giúp mẹ khỏe hơn.

cham-soc-suc-khoe-ba-bau

- Không ăn trứng trần, trứng chưa chín kỹ hoặc chỉ chín một phần vì chúng chứa samonella (một loại vi khuẩn gây bệnh đường ruột) nên có thể khiến bạn bị ngộ độc thức ăn. Với những loại nước sốt có trứng, bạn nên tự chế biến ở nhà thay vì mua sẵn để đảm bảo độ an toàn.

- Tránh xa món gan động vật vì nó chứa nhiều Vitamin A – loại Vitamin nếu được dung nạp quá nhiều vào cơ thể người mẹ thì có liên quan đến dấu hiệu dị tật ở bé. Trừ khi, Vitamin A tồn tại dưới dạng beta caroten như carrot thì lại khá an toàn. Bạn cũng nên kiểm tra những nhãn hiệu mỹ phẩm có gốc gác từ Vitamin A (còn được biết đến với cái tên Retinol).

cham-soc-da-mang-bau2

- Tinh dầu oải hương, ngọc lan và cây kinh giới có thể giúp bạn hạ huyết áp; vì thế, bạn nên sử dụng những loại tinh dầu trên để massage chân, tay hoặc nhỏ chúng vào những chiếc túi vải nhỏ, giúp thư giãn nếu bạn bị stress. Huyết áp cao có mối quan hệ “thân mật” với chứng tiền sản giật.

- Để làm dịu đôi chân bị phù, bạn có thể đổ nước mát (hoặc nước lạnh) đầy vào hai chai nhựa rồi sử dụng chiếc chai này lăn nhẹ lên chân. Điều này khá thú vị lại có tác dụng kích thích tuần hoàn máu ở đôi chân.

- Nếu khó ngủ, bạn thử nhỏ vài giọt tinh dầu oải hương xuống phía dưới của chiếc gối. Nó sẽ giúp bạn dễ chịu và sớm ngon giấc.

- Nên mở cửa sổ phòng khi bạn đi ngủ. Nhiều phụ nữ có dấu hiệu ngủ ngáy tăng gấp đôi khi mang thai. Nguyên nhân là do sự gia tăng chất lỏng trong cơ thể khiến khoang mũi của bạn bị sưng lên. Không khí trong lành ngoài trời sẽ giúp bạn dễ thở hơn.

- Nên trao đổi thông tin về sức khỏe thai kỳ với bà ngoại và mẹ của bạn. Một số rắc rối khi mang thai như chứng tiểu đường, tiền sản giật có xu hướng bắt nguồn từ yếu tố gia đình.

- Trước đây, các chuyên gia khuyến cáo rằng, thai phụ không nên tiêu thụ quá 300mg caffein (chất có nhiều trong trà và cafe) mỗi ngày; nhưng một số thông tin mới cho biết, giới hạn mức caffein hàng ngày ở thai phụ là dưới 200mg.

Một tách cafe tan chứa 100mg caffein; Một tách cafe phin chứa 150mg caffein; Một tách trà chứa 50mg caffein; Một lon cola chứa 40mg caffein; 50g chocolate chứa 50mg caffein; 50g sữa chocolate chứa 25mg caffein.

- Những loại cá chứa dầu như cá hồi, cá thu cũng cần thiết cho sự phát triển bộ não của bé dù chúng chứa thủy ngân. Bạn không nên ăn quá 2 phần cá này mỗi tuần, mỗi phần tương đương 140g cá.

- Hãy thả lỏng để thư giãn khoảng 10 phút mỗi ngày bằng cách thở sâu nói chuyện với con.

- Sử dụng đồ ăn nguội thay vì đồ ăn ấm nếu bị “con nghén” hành hạ; do thức ăn còn ấm nóng sẽ mang mùi khó chịu hơn đồ ăn nguội.

- Sử dụng một ly nước ép từ quả việt quất mỗi ngày sẽ giúp bạn tránh được dấu hiệu nhiễm trùng đường tiểu.