Thời điểm mang thai nên tăng từ 11 – 15 kg so với trước lúc mang thai. Khi bạn quá gầy và thiếu cân (BMI <18) thì bạn hãy cố gắng để tăng thêm 12 -18kg trong suốt thai kỳ để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé. Khi có cân nặng bình thường (18 <BMI<25) thì bạn phải tăng thêm 11 -16 kg trong suốt thai kỳ. Còn khi thừa cân hay béo phì (BMI > 25) thì bạn chỉ cần tăng thêm 7 -11 kg trong đó những phụ nữ béo phì chỉ cần tăng khoảng 7 kg trong suốt thai kỳ. Khi mang thai đôi thì bạn cần tăng thêm 16 -20 kg trong suốt thai kỳ.

can-nang-chuan-cua-phu-nu-mang-thai

Số cân của bà bầu không những là “thước đo” sự phát triển của em bé mà nó còn thể hiện tình trạng sức khỏe mẹ. Bởi vậy, điều tất yếu là khi em bé bắt đầu phát triển nhanh thì chỉ số cân nặng của mẹ cũng sẽ thay đổi theo. Và việc các bà mẹ mang thia không tăng cân sẽ là một vấn đề lớn.

can-nang-chuan-cua-phu-nu-mang-thai

Trước hết, mẹ phải thực hiện một phép tính để tìm ra chỉ số cân nặng mà cơ thể cần đạt được trong thai kỳ, vì mỗi mẹ bầu sẽ có mức tăng cân khác nhau chứ không thể quy chụp cùng một con số lên tất cả các mẹ bầu được. Vì mỗi người sẽ có thể trạng, chế độ dinh dưỡng và sức khỏe hoàn toàn khác nhau do vậy mà việc tính toán số cân nặng cần tăng khi mang thai sẽ dựa trên chỉ số khối của cơ thể (BMI) khi mẹ chưa bầu bí, tránh tình trạng mẹ bầu bị thừa cân.

BMI = cân nặng : (chiều cao x 2). Sau đó, bạn hãy đối chiếu kết quả với bảng số liệu sau:

BMI Chỉ số cân nặng cần tăng trong thai kỳ
18,5-24,9 Tăng từ 11-16kg
Dưới 18,5 (bạn bị nhẹ cân trước khi mang thai) Tăng từ 12-18kg
25-29,9 Tăng từ 7-11kg
Từ 30 trở lên (bạn thuộc nhóm người béo phì) Tăng từ 5-9kg

Những bà mẹ mang thai cần tăng từ 9-12kg trong suốt thai kỳ của mình.

Những bà bầu nên tăng từ 0,9 đến 1,8 kg trong 3 tháng đầu của thai kỳ và tăng thêm mỗi tháng 0,5 kg trong suốt những tháng còn lại của thai kỳ.