Để quá trình vượt cạn được thuận lợi và thành công thì việc tập những bài thệ dục là vô cùng quan trọng. Không những vậy, sức khỏe của mẹ và bé sẽ tốt hơn nếu mẹ thường xuyên thực hiện các bài tập khoa học. Hãy tham khảo một số bài tập giúp mẹ bầu dễ dàng sinh nở dưới đây để có được sức khỏe tốt nhất cho cuộc sinh nở của mình. 

Đi bộ 

bai-tap-giup-me-bau-de-dang-sinh-no

Nó giúp cải thiện tuần hoàn máu và giải tỏa những căng thẳng trong cơ thể. Ngoài ra, ở trong một tư thế thẳng đứng giúp tăng áp lực vùng chậu, do đó giúp cho thai nhi dễ di chuyển vào một vị trí tốt hơn để thuận lợi trong quá trình sinh nở.

Hãy giành 15 -20 phút để đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày. Đừng quyên bạn phải khởi động kỹ càng trong khoảng 10 phút trước khi đi bộ nhé. 

Tập aerobic cường độ nhẹ. 

Ngoài giúp mẹ bầu sinh nở dễ dàng thì những bài tập aerobic còn rất tốt cho sức khỏe mẹ :  Hệ tuần hoàn, tim mạch, phổi cũng như hệ tiêu hóa được khỏe mạnh nếu mẹ bầu có những bài tập aerobic nhẹ nhàng và khoa học.

Tuy nhiên, có những động tác của aerobic sẽ làm hại tới mẹ bầu và thai nhi, vì vậy hãy tập luyện có sự giám sát của nhân viên hướng dẫn. 

Ngồi xổm

bai-tap-giup-me-bau-de-dang-sinh-no

Đứng thẳng người, lưng dãn ra, 2 bàn chân cách nhau 45 cm. Từ từ ngồi chồm hổm xuống thật thấp. Hai bàn tay nắm lấy nhau, dùng 2 cùi chỏ dang 2 đầu gối ra. Cố chịu trọng lượng cơ thể bằng 2 gót chân và các ngón chân. Giữ khoảng vài phút hoặc càng lâu càng tốt nếu thấy thoải mái. Sau đó chồm tới trước để quỳ gối hay đứng lên. Nếu cơ thể bạn quá nặng, bạn có thể nắm lấy những vật chắc chắn. 

Đây được coi là bài tập đơn giản nhưng lại đem đến rất nhiều hiệu quả cho mẹ bầu. Khung xương chậu mở rộng dễ uốn, cơ đùi, cơ bụng và lưng được khỏe hơn, đảm bảo cho quá trình rặn đẻ dễ dàng hơn. 

Bài tập kegel

Bài tập giúp mẹ bầu dễ dàng sinh nở rất hữu ích tiếp theo là bài tập Kegel. Là một loại bài tập cho cơ bắp sàn khung chậu. Các bắp thịt của sàn chậu được tạo thành như cái phễu để nâng đỡ tử cung, ruột, bàng quang và đóng các đường vào âm đạo, niệu đạo và trực tràng. 

Trong giai đoạn mang thai, lượng progesterone gia tăng làm cho các bắp thịt mềm đi và giãn ra, thêm đó, áp lực từ dạ con đang phát triển có thể làm cho vùng sàn chậu bị kéo căng và suy yếu. Do đó, bài tập Kegels được tạo ra nhằm giữ trương lực cơ chậu, giúp khắc phục căn bệnh sau sinh nở nói trên.  Đồng thời, đây cũng là bài tập giúp ngăn ngừa nguy cơ sa tử cung sau sinh, rút ngắn thời gian chuyển dạ. 

bai-tap-giup-me-bau-de-dang-sinh-no

Hãy tự co lại rồi giữ chặt các cơ chung quanh âm đạo và hậu môn như thể bạn đang cố kiềm nước tiểu không cho thoát ra ngoài khi đi vệ sinh. Giữ như vậy được càng lâu càng tốt, tốt nhất là khoảng 10 giây. Thực hiện từ 3 -4 lần trong ngày để có hiệu quả tốt nhất. 

Bài tập angry cat ( bài tập nghiêng vùng chậu) 

Bài tập angry cat  được xem  là bài tập giúp mẹ bầu dễ dàng sinh nở bằng cách tăng cường sức mạnh cho cơ bụng. Cơ bụng khỏe chắc chắn việc rặn đẻ sẽ dễ dàng hơn. 

Cách thực hiện: Chống 2 tay và đầu gối suống đất, lưng võng xuống, đầu hơi chếch lên. Hóp chặt các cơ bụng lại, siết cơ mông cho chặt rồi thu gọn lại phần xương chậu. Giữ yên khoảng vài giây sau đó thở ra và thư giãn.

Xem thêm:

Kiêng cữ cho bà mẹ sau sinh

Những tác nhân gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi