Sức khỏe là tiêu chí luôn cần được đặt ở hàng đầu, đặc biệt là đang trong thời kì mang thai. Một chế độ chăm sóc tốt sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé. Bài viết sau đây sẽ nói về những loại bệnh thường mắc phải trong thời kì này.

  1. Đái tháo đường

Đây là một căn bệnh có thể gây nguy hiểm rất lớn đối với cả mẹ và bé. Bà mẹ có nguy cơ phải mổ lấy thai; sẽ dễ bị tăng huyết áp, phù; thai chết lưu. Bé sinh ra có thể bị dị tật bẩm sinh (nhiều hơn gấp 8 lần bình thường), hay mắc các loại bệnh khác.

Cách phòng ngừa

Thường xuyên làm các đợt kiểm tra sàng lọc và chẩn đoán đái tháo đường. Mặt khác, chế độ ăn phù hợp và luyện tập cũng rất cần thiết. Lập ra một chế đọ ăn hợp lí , hạn chế tăng cân. Ăn những thực phẩm ít đường, hạn chế ăn thực phẩm nhiều chất xơ và chất béo, mỡ động vật. Tập thể dục mỗi ngày nhẹ nhàng.

  1. Cảm cúm

Thời kì mang thai nguy cơ mắc bệnh qua đường hô hấp là rất lớn. Cảm cúm là căn bệnh rất nguy hiểm cho thai nhi, khi người mẹ bị cúm thì việc sảy thai rất dễ xảy ra, và có thể gây dị tật đối với thai nhi.

3-benh-thuong-gap-trong-thoi-ki-mang-thai-1

Phòng tránh

Sống trong môi trường tốt,tránh gặp các đối tượng có nguy cơ lây bệnh,… Khi bị cúm, nên tránh tự ý uống thuốc mà cần có sự hướng dẫn của bác sĩ. Khicó triệu chứng nóng sốt cần đi đến các cơ sở y tế để khám kịp thời. Mặt khác nên tránh dùng quạt máy và máy lạnh khi ngủ; hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm như bụi, khói, nhất khói thuốc lá; nên mang khẩu trang khi ra đường. Vệ sinh mũi họng đều đặn trong ngày bằng nước muối sinh lý.

  1. Táo bón

Khoảng 50% phụ nữ bị táo bón khi mang thai. Lí do là bởi trong lúc mang thai bạn ít di chuyển, ít vận động khiến cho nồng độ progesteron trong cơ thể tăng lên, thai nhi phát triển chèn ép đại tràng khiến phân khó ra ngoài. Những loại thuốc bổ hay nhiều thực phẩm dinh dưỡng gây nóng cũng là nguyên nhân gây nên táo bón. Táo bón kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt cho đường tiêu hóa khiến bạn luôn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, chán ăn dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ, sức đề kháng yếu

3-benh-thuong-gap-trong-thoi-ki-mang-thai-2

Phòng tránh

Ăn nhiều rau xanh, những loại hoa quả tốt cho bà bầu để bổ sung chất xơ, dễ tiêu hóa, có thể ăn thêm khoai lang để nhuận tràng. Thai phụ cần có chế độ luyện tập các bài thể dục hợp lí.

Những tình trạng trên nếu không sớm được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ tác động không tốt tới sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Chúc mẹ bầu luôn khỏe mạnh và có một thai kỳ thành công như mong đợi!