Tháng thứ 4 của thai kì cơ thể những bà mẹ mang thai đã có những thay đổi rõ rệt. Các bà mẹ cũng dần thoải mái hơn trong thời điểm này. Không còn quá mệt mỏi vì những cơn ốm nghén, cảm giác lạ lẫm lần đầu mang thai cũng tan biến. Do đó, đôi khi bạn quên đi chế độ sinh hoạt lý tưởng mà mình đang theo đuổi.

Chị em manh thai cần cung cấp các chất sau đây để bảo đảm cho sức khỏe mẹ và bé.

1. Chất xơ
Chất xơ có vai trò quan trọng trong việc tạo một bữa ăn khỏe mạnh, nhất là khi bạn mang thai tháng thứ 4.
Chất xơ giúp chuyển thức ăn một cách dễ dàng vào cơ thể bạn, để bổ sung chất xơ cho cơ thể, nó đi qua ruột để việc loại chất thải được nhanh chóng. Và để giữ nước và thải chất độc ra khỏi cơ thể.

thang-thu-4-ba-bau-nen-an-gi-du-chat-cho-thai-nhi

2. Protein
Protein là chất cơ bản nhất cấu thành cơ thể thai nhi, bổ sung đủ protein có ích rất nhiều cho sự sinh sôi nảy nở tế bào não của trẻ, khiến não của các bé phát triển tốt.
Và cũng giúp thỏa mãn những nhu cầu thay đổi về cơ thể của phụ nữ mang thai. Mỗi ngày phụ nữ mang thai cần hấp thu 85g protein thì có thể thỏa mãn nhu cầu cần thiết khi chăm sóc sức khỏe bà bầu.

3.Canxi
Đây là chất không thể thiếu cho sự phát triển xương của thai nhi, bởi đó để thai nhi không bị còi xương thì khi mang thai bạn cần hấp thu đủ canxi. Khi thiếu canxi, cơ thể phụ nữ mang thai cũng dễ bị loãng xương.

thang-thu-4-ba-bau-nen-an-gi-du-chat-cho-thai-nhi

4. Sắt
Sắt có giúp tạo máu cho cơ thể.Nếu thiếu sắt thì có thể làm giảm tốc độ tăng trọng lượng của thai nhi. Thiếu máu nghiêm trọng có thể dẫn tới đẻ sớm, thai chết lưu.
Do thiếu máu sự co bóp của tử cung hoạt ddộng không tốt, dẫn tới chảy máu nhiều sau khi sinh. Để thiếu canxi, sắt, mỗi ngày phụ nữ mang thai cần hấp thu 1,5g canxi, 15mg sắt.
Để cung cấp các loại muối vô cơ cần thiết cho cơ thể, trong các bữa ăn nên ăn các loại thức ăn như: canh sườn, bột xương, lòng đỏ trứng gà, các loại sữa, các sản phẩm chế biến từ đậu, gan, thận, tim lợn, thịt nạc, rau lá xanh và hoa quả…
Khi cần phải uống thuốc bổ sung canxi, sắt, dầu cá thì phải tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

5.Vitamin

Trong cơ thể mỗi chúng ta cần nhiều loại vitamin để đáp ứng nhu cầu phát triển. Vitamin A có khả năng gia tăng sức đề kháng cho phụ nữ mang bầu, phát huy sự phát triển của em bé trong bụng mẹ; vitamin nhóm B có khả năng tạo cảm giác thèm ăn, khiến tiêu hóa,thúc đẩy phát triển và việc bài tiết sữa của các bà mẹ bầu. Vitamin có nhiều trong hoa quả, bà bầu nên ăn nhiều loại hoa quả như: đu đủ, cam, bưởi, chuối,..