Không những cần được cung cấp canxi khi mẹ mang thai mà khi đang trong giai đoạn cho con bú cần tăng cường canxi đúng và chuẩn để không bị mất lượng dự trữ canxi trong cơ thể và cũng cung cấp đủ dưỡng chất này cho bé.

Nhu cầu canxi khi cho con bú

Ở người lớn cần khoảng 1000 mg canxi hàng ngày và các bà mẹ đang trong thời gian cho con bú cũng vậy. Khi mẹ đã hấp thụ đủ canxi thì không cần phải bổ sung canxi trong thời đoạn cho con bú. Nếu có thêm canxi thì cũng không thể tăng hàm lượng canxi có trong sữa mẹ, vì đó là một tỷ lệ chuẩn mực đã được tự nhiên thay chúng ta xác định.

Sự phục hồi nồng độ khoáng của xương xảy ra trước khi mẹ cai sữa. Và quá trình này sẽ hoàn thành lúc bé được 12 tháng. Nếu mẹ có thai trước khi quá trình này đạt được, nồng độ khoáng của xương sẽ tăng thêm trong suốt thai kỳ. Từ đó,các bà mẹ không còn phải lo lắng là xương của mình bị yếu đi khi vừa mang thai vừa cho con bú.

tang-cuong-canxi-khi-cho-con-bu-dung-chuan-2
Những nguồn canxi tốt

Khi bạn chưa chú trọng đến lượng canxi mình sử dụng trước khi cho con bú, hãy bắt đầu tăng cường ngay những nguồn canxi chất lượng. Một số gợi ý cho bạn:

  • Sữa và các sản phẩm từ sữa – đây cũng là đồ uống giúp mẹ lợi sữa.
  • Các loại rau lá xanh thẫm: Bó xôi, cải thìa, cải xoăn, kale…
  • Đậu hũ và các thực phẩm từ đậu nành
  • Các loại hạt đậu
  • Các loại hạt mè, hướng dương, hạnh nhân, hạt điều, bơ đậu phộng, quả óc chó…
  • Các loại rong biển
  • Hải sản: tôm, cá hồi còn xương, cá thu còn xương…
  • Một số nguồn canxi khác: ngưu bàng, nước cam bổ sung canxi, sữa gạo bổ sung canxi

young mother breast feeding her child. This image has attached release.
Có nên uống bổ sung canxi?

Có những tình huống mà bạn cần được cung cấp canxi trong thời gian cho con bú để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé. Những loại sản phẩm tăng cường thêm canxi phải đồng thời chứa cả magiê theo tỉ lệ 1 – 2 để đảm bảo mức hấp thụ phù hợp khi vào trong cơ thể. Mặt khác, khi không đều đặn cung cấp các loại thực phẩm giàu kẽm thì hãy chú ý bổ sung cả kẽm để hấp thu được lượng canxi tối đa.

Mức bình thường đối với người trưởng thành cần cung cấp canxi là khoảng 1500 mg hỗn hợp canxi/ magiê/ kẽm. Khi ăn chay thì chỉ cần bổ sung từ 700 – 800 mg/ ngày. Nguyên nhân là bởi hàm lượng phốt pho có trong thịt làm bớt đi hấp thu canxi.

Khi cần bổ sung trên 500 mg canxi nguyên tố từng ngày, nên cho nhỏ phần viên uống hoặc thức uống bổ sung. Liều tốt nhất dành cho các loại canxi bổ sung là 500 mg/ 1 lần uống. Bạn không thể vượt quá 2500 mg canxi mỗi ngày. Sử dụng quá liều sẽ có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ làm nguy hại cho cơ thể.