1.  Thời kì mẹ mang thai

Quãng thời gian mang thai sẽ là hành trình đầu tiên trên chặng đường để nuôi con phát triển toàn diện. Ở thời gì này, những gì mẹ ăn được sẽ hình thành và củng cố khả năng miễn dịch vững chãi, đủ kiên cố để giúp bé khỏe mạnh.

cham-soc-me-va-be-trong-thoi-ki-mang-thai-va-giai-doan-me-cho-con-bu-1

Quãng thời gian mang thai sẽ là hành trình đầu tiên trên chặng đường để nuôi con phát triển toàn diện

Cung cấp dầu cá vào thực đơn dinh dưỡng của bạn 1-2 lần/tuần. Mặt khác, các bà mẹ mang thai có thể ăn các loại thức ăn từ cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá trích..

Bổ sung vitamin

Các bà mẹ mang thai nên bổ sung thêm 0.005mg vitamin D hằng ngày và hãy cung cấp vào cơ thể nhiều các thực phẩm chứa vitamin D, canxi ví dụ như dầu cá, trứng hay các chế phẩm từ sữa. Thời gian 12 tuần đầu của thai kỳ, bắt buộc phải uống 0.4mg/ngày axit folic.

Trong 3 tháng đầu khi mang thai,bà bầu ăn gì là rất quan trọng, nó sẽ ảnh huởng rất lớn đến sự phát triển của em bé trong bụng. Và nếu không bổ sung đủ axit folic cho cơ thể trong giai đoạn này, nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh của bé rất cao

Canxi

Cung cấp 3 phần sữa mỗi ngày vào khẩu phần ăn bao gồm sữa, sữa chua, phô mai.

Bổ sung sắt

Khi mang thai hãy cố gắng ăn 2 khẩu phần thực phẩm giàu sắt mỗi ngày như thịt đỏ, thịt gà, trứng, đậu và các loại rau có lá màu xanh đậm.

Những hạn chế

Đồ ăn ngọt hoặc đồ uống có gas, có lượng đường cao hãy sử dụng hạn chế. Đồ ăn này người mẹ mang thai chỉ nên ăn khoảng 2 lần/tuần.

Trái cây,rau quả

Cung cấp 5 phần trái cây, rau củ mỗi ngày.

cham-soc-me-va-be-trong-thoi-ki-mang-thai-va-giai-doan-me-cho-con-bu-2

Cung cấp 5 phần trái cây, rau củ mỗi ngày.

2. Giai đoạn Mẹ cho con bú

Giai đoạn cho con bú là phần chính trong việc củng cố dinh dưỡng quan trọng đối với trẻ. Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế và các chuyên gia đều khuyến cáo mẹ nên cho bé bú trong 6 tháng đầu đời, hoặc có thể tăng thời gian này lên đến khi bé 2 tuổi. Ở giai đoạn này các bà mẹ sẽ giúp con giảm nguy cơ đối mặt với chứng suy dinh dưỡng thể béo phì, giữ dáng chuẩn cho thân hình bé.

Khi bé bú sữa mẹ, mẹ đã tạo cho bé cơ hội sống khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc chứng cao huyết áp, cao cholestorol, loại bỏ 2 nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì khi bé lớn lên. Nghiên cứu đã chứng minh, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có khả năng đọc, đánh vần và học toán tốt hơn các trẻ khác. Hơn nữa, cho con bú là mẹ cũng đạt được rất nhiều lợi ích cho bản thân mình: Giảm tỷ lệ mắc ung thư vú, buồng trứng và thừa cân sau này.

Nguồn Omega3

Tương tự như thời gian mang thai, mẹ vẫn nên duy trì bổ sung axit béo omega3 vào thực đơn ăn uống 1-2 lần/tuần.

Các mẹ bầu thông thái đều biết cá là nguồn cung cấp axit béo Omega-3 (cụ thể là DHA và EPA), những chất này rất quan trọng cho sự phát triển trí não và thị giác của bé. Cá cũng có rất ít chất béo chuyển hoá và giàu hàm lượng protein, vitamin D cùng nhiều dưỡng chất khác cần thiết cho sức khoẻ…

cham-soc-me-va-be-trong-thoi-ki-mang-thai-va-giai-doan-me-cho-con-bu-3

cá là nguồn cung cấp axit béo Omega-3 (cụ thể là DHA và EPA)

Vitamin D cho mẹ

Mẹ vẫn tập thói quen bổ sung 0.005mg vitamin D mỗi ngày và cố gắng ăn các thực phẩm chứa nhiều canxi như dầu cá, trứng, sữa.

Vitamin D cho bé

Bé nào cũng vậy, nên bổ sung 1 giọt vitamin D mỗi ngày đến khi bé được 1 tuổi.

Nước

Uống 8 ly (khoảng 200ml) nước mỗi ngày.

Ăn khỏe

Những bà mẹ nên đảm bảo thực đơn ăn uống đầy đủ dưỡng chất vì điều này sẽ làm tăng cường sức khỏe cho bé qua nguồn sữa mẹ. Ngoài các bữa ăn chính, bạn nên tăng thêm 2 khẩu phần ăn nhẹ mỗi ngày với các loại thực phẩm thân thiện.