Trong trứng gà có chứa những chất rất quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Nhất là với trẻ nhỏ thì trứng gà rất quan trọng bởi nó chứa khá nhiều các loại chất dinh dưỡng cần thiết cho bé khỏe mạnh và đối với những người phụ nữ mang thai thì cũng cần cung cấp loại thực phẩm này. Nhưng ăn như thế nào là đúng cách và ăn nhiều liệu có tốt cho thai phụ, phụ nữ sau sinh và trẻ nhỏ hay không?

an-trung-ga-lieu-co-tot-cho-ca-me-va-be

Trứng gà rất tốt cho sức khỏe?

Bởi thành phần dinh dưỡng của nó khá cao. Protein trong trứng gà trứng gà là loại aminoacid cần thiết cho cơ thể. Trong trứng gà còn có nhiều vitamin A, D, B2, B6, B12, acid folic, cholin, sắt, canxi, phospho, kali, chất béo, nhất là omega 3 rất cần thiết cho sức khỏe của mỗi người, đặc biệt là sức khỏe của mẹ và trẻ nhỏ. Các chất lecithin, ovoflavin, linolenin, cholesterol trong trứng có tác dụng rất lớn đối với sự phát triển của cơ thể và có lợi rất nhiều trong thời đoạn phát triển não bộ của thai nhi cũng như trẻ nhỏ.

Mặt khác, trứng gà còn có một số khả năng lợi ích  tuyệt vời khác như: chất protein trong trứng có thể giúp hồi phục tổn thương của tế bào gan, lecithin trong lòng đỏ có coonng dụng kích thích quá trình tái sinh của tế bào gan phát triển mạnh hơn, có khả năng phát triển khả năng chuyển hoá và miễn dịch của cơ thể. Vitamin B2 trong trứng gà có thể phân hủy và oxy hoá những chất gây ung thư trong cơ thể và các yếu tố vi lượng trong trứng gà như selen, kẽm cũng có thể ngăn ngừa ung thư.

an-trung-ga-lieu-co-tot-cho-ca-me-va-be

Ăn nhiều liệu có tốt?

Ăn nhiều cũng không có lợi

Dù cho hàm lượng dinh dưỡng của trứng gà khá cao, nhưng cũng không nên cho trẻ ăn quá nhiều trứng gà. Bởi các bé nếu ăn quá nhiều cơ thể sẽ không thể tiêu hóa hết năng lượng được nạp từ trứng mà sẽ đào thải ra ngoài, có khi trẻ còn đi cả phân sống.

Trứng gà rất giàu hàm lượng protein, khi ăn quá nhiều làm cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể gặp trục trặc do thận phải làm việc quá tải. Ăn trứng quá nhiều có thể gây ra hiện tượng táo bón.

Hàm lượng protein trong trứng gà không được phân giải hết dễ tạo ra những độc chất như amine, phenyl hydrad gây ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ. Trong trứng có chứa một hàm lượng lớn cholesterol nên khi trẻ ăn nhiều trứng trong một thời gian dài có thể dẫn đến xơ hoá động mạch.

Ăn đúng cách

Với những người lớn tuổi không nên ăn quá 5 quả trứng 1 tuần, thanh niên tối đa là 7 quả và trẻ dưới 1 tuổi thì không nên ăn trứng.

Hãy ăn trứng đã được nấu chín kỹ bởi trứng chưa chín thì sẽ khiến cơ thể khó tiêu. Tốt nhất là nên ăn trứng luộc, nó sẽ bảo đảm được chất dinh dưỡng như protein, lipid, khoáng chất… mà các vitamin bị mất đi ít.

Những loại trứng chưa nấu chín có thể sẽ chứa vi khuẩn gây tác động không tốt cho sức khỏe. Do đó, phụ nữ mang thai nên luộc hoặc chế biến kỹ trứng gà trước khi ăn để chắc chắn về độ an toàn cho bản thân và thai nhi.

Lúc ăn, trẻ nên ăn chậm, nhai kỹ để có thể hấp thu chất dinh dưỡng và tiêu hóa tốt đảm bảo sức khỏe cho bé. Với những trẻ đang bị sốt, tiêu chảy hay sỏi mật cũng nên tránh ăn trứng gà vì trứng gà giàu protein, bởi sau khi ăn trứng sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn không tốt cho người bị sốt và có thể gây sốt kéo dài. Với trẻ đang bị tiêu chảy thì việc chuyển hóa chất kém hơn, cơ thể sẽ khó hấp thu các chất từ trứng gà.

Hi vọng rằng, với những thông tin trên đây sẽ giúp các mẹ biết được những mặt lợi và mặt hại của trứng gà mà có cách cung cấp dinh dưỡng hợp lý cho chính mình lẫn bé yêu!